Thứ Năm, 27 tháng 2, 2025

Rich Snippet và ứng dụng

 Bạn đã bao giờ thấy những kết quả tìm kiếm có thêm hình ảnh, sao đánh giá, giá cả, thời gian nấu ăn, v.v. chưa? Những kết quả tìm kiếm đó được gọi là Rich Snippets, một tính năng của Google giúp hiển thị thêm thông tin hữu ích cho người dùng.

Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu Rich Snippets là gì? Cách nó giúp website của bạn nổi bật trên kết quả tìm kiếm như thế nào. Hãy cùng theo dõi và khám phá nhé!

 

1.     Khái niệm:

·       Rich Snippet là gì ?

Rich Snippet là thông tin hiển thị trên kết quả trả về của bộ máy tìm kiếm (Google,Yahoo, Bing, ...) được thể hiện dưới dạng Sao, hình ảnh, xếp hạng đánh giá... nhằm làm tăng độ nổi bật của trang web.

2.     Phân loại:

·       Author – Hiển thị đường link dẫn tới tác giả kèm theo ảnh cá nhân và tên của tác giả bài viết . Thông tin này giúp người dùng xác định được ai là người viết bài này, và nếu bạn sử dụng Google Plus thì có thể cho phép hiển thị ảnh avatar và link trỏ tới trang cá nhân trên Google Plus.




·       Breaderumbs - Hiển thị link điều hướng trong chuyên mục bài viết. Công dụng của nó là giúp người tìm kiềm hiểu rõ bài viết đó nằm trong chuyên mục nào và cấu trúc liên kết dẫn tới nó.



·       Event - Hiền thị các thông tin quan trọng của những sự kiện mà bạn đang tổ chức và đăng nó lên website. Các thông tin này bao gồm tên event, thời gian diễn ra, thời gian kết thúc, địa điểm tổ chức event.



·       Organizations - Hiển thị thông tin của cơ quan, tổ chức sở hữu website. Các thông tin này bao gồm tên tổ chức, địa chỉ văn phòng, số điện thoại và đường dẫn tới website.



·       People - Hiển thị nơi làm việc và vị trí làm việc của một cá nhân nào đó.



·       Products - Nếu bạn là một người bán hàng trên mạng thì cũng có thể thêm các thông tin cần thiết về sản phẩm của mình trên máy tìm kiếm như giá tiền, đánh giá.



·       Recipes - Đây là thông tin thú vị dành cho các blog chuyên về ẩm thức và dạy nấu ăn đây. Tính năng này sẽ hiển thị những thông tin quan trọng của một bài viết chuyên về ẩm thực như thời gian hoàn thành, lượng calories có trong món ăn và thông tin đánh giá bài viết.



·       Review - Hiển thị giá thành sản phẩm và xếp hạng đánh giá cho sản phẩm đó. Thích hợp với các blog marketing hay affiliate.



·       Software Application - Khi bạn đăng một ứng dụng hay phần mềm nào đó lên website và muốn hiển thị thông tin liên quan đến ứng dụng ngoài kết quả tìm kiểm thì chúng ta sẽ sử dụng cái này. Nó sẽ hiển thị một hình ảnh tượng trưng cho ứng dụng, kèm theo đó là giá tiền của ứng dụng đó.



·       Facebook Share - Mặc định khi tiến hành chia sẻ một liên kết nào đó lên Facebook, liên kết đó sẽ tự động hiển thị tiêu đề, hình ảnh và trích đoạn giới thiệu. Thông thường thì chúng ta không thể kiểm soát những thông tin này để hiển thị theo ý muốn. Nhưng giờ đây bạn có thể làm được điều đó với Rich Snippets bao gồm tùy chỉnh tiêu đề, trích đoạn giới thiệu và hình ảnh đại diện với Rich Snippets. Cái này được gọi theo 1 cái tên khác dành riêng cho nó là Facebook Open Graph.


 3. Cách tạo:

 Việc tạo dựng rich snippets không quá khó, với hướng dẫn chi tiết của tôi, SEOer có thể tạo rich snippets cơ bản với 3 bước:

Bước 1: Chọn định dạng xây dựng nội dung phong phú cho cấu trúc HTML. Với 3 định dạng phổ biến: Microdata, Microformats, Rdfa. Trong đó, Microdata được khuyên sử dụng nhiều nhất, để cập nhật thường xuyên và hỗ trợ các tính năng tốt nhất cho cấu trúc website, đồng thời microdata cũng dễ thực hiện với các thao tác đơn giản cho người mới.

Bước 2: Định dạng và tạo nội dung. Google có hướng dẫn và gợi ý các ý chính để tạo nên rich snippets phù hợp cho trang web và từng bài viết: đánh giá, video, product… Giúp người dùng cài đặt nội dung phù hợp.

Bước 3: Kiểm tra lại nội dung đoạn trích giàu thông tin đã hiển thị chính xác chưa. Sử dụng công cụ của google để kiểm tra rich snippets trên thanh tìm kiếm, bằng cách search từ khoá. Công cụ được sử dụng để kiểm tra đoạn trích đã được tối ưu hay chưa: rich result test của google, SEMrush, Ahrefs.


Tới đây mình tin rằng bạn đã hiểu ra một phần nào về Rich Snippets và đã biết tại sao có một số kết quả tìm kiếm đặc biệt được hiển thị trên máy tìm kiếm. Trong bài viết này có thể bạn sẽ cảm thấy thiếu khi mình không nói qua các định dạng Rich Snippets (microdata, microformat và RDFa) nhưng thành thật mà nói, nếu bạn chỉ cần biết cách sử dụng Rich Snippets thì không cần tìm hiểu kỹ về nó lắm, mình sẽ nhắc chi tiết tới nó vào các bài viết khác liên quan chặt chẽ hơn.

Nếu bạn vẫn có thắc mắc nào liên quan đến Rich Snippets, đừng ngần ngại nói cho mình biết tại phần bình luận nhé.


0 nhận xét:

Đăng nhận xét